[tintuc]✅ Đặc điểm cây hoa đu đủ đực
- Cây đu đủ đực có tên khoa học đầy đủ là Carica papaya, cây thuộc họ đu đủ Papayaceae. Trong đông y cây đu đủ còn có tên gọi khác là: Cà là, phan qua thụ...
- Đặc điểm của cây: Cao từ 1-3m và thường mọc thẳng đứng theo một ngọn duy nhất. Nếu ngọn chính bị gãy sẽ sinh ra 2-3 ngọn khác. Phiến lá dài, có từ 5-7 thuỳ hình chân vịt và có cuống dài. Đu đủ được thường có ít quả hoặc không có quả, nếu có quả thường rất nhỏ. Hạt có màu trắng nhạt và nổi khi ngâm trong nước.
- Đặc điểm của hoa đu đủ đực: Hoa có màu trắng, đài nhỏ, nhuỵ vàng và có 5 cánh. Cuống hoa dài và thường mọc thành chùm, có mùi thơm. Trong các bộ phận có thể làm thuốc được bao gồm: quả, hoa, lá và cành thì hoa đu đủ đực được dùng phổ biến hơn cả.
Thành phần dinh dưỡng của hoa đu đủ đực bao gồm: Axit gallic, beta carotene, canxi, đạm, carbohydrate, phenol, phosphorus, vitamin A, vitamin B1, vitamin C, vitamin E và tannin.

Hoa đu đủ đực tươi

Hoa đu đủ đực tươi

✅Lợi ích của hoa đu đủ đực
- Kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường: Đây lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất của hoa đu đủ đực. Uống nước sắc hoa đu đủ đực giúp làm tăng lượng insulin nhờ đó ổn định đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Bản thân người bệnh cũng sẽ thấy rõ sự thay đổi khi sử dụng.
- Chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol: Trong hoa đu đủ đực có chứa vitamin A, vitamin C, vitamin E và folate (vitamin B9) có đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol và quá trình oxy hoá. Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hoá trong hoa đu đủ như beta carotene, phenol, axit gallic góp phần hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh. Beta carotene trong hoa còn có công dụng bổ máu, thông mạch giúp điều hoà tim mạch và góp phần giữ sức khỏe trái tim.
- Thực phẩm giúp giảm cân: Ngoài vitamin A, vitamin B, vitamin C hoa đu đủ đực còn chứa nhiều chất xơ từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn, cảm giác đói cho những người thừa cân. Tuy nhiên, cần có một chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý và khoa học để có được hiệu quả giảm cân tối ưu nhất.
- Điều trị một số vấn đề đường hô hấp: Chiết xuất từ hoa trộn với mật ong được sử dụng để điều trị các vấn đề về hô hấp như ho, đau rát cổ họng và khản tiếng thay vì sử dụng kháng sinh. Từ lâu, trong dân gian đã có nhiều bài thuốc sử dụng hoa đu đủ đực để chữa ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong đó, phổ biến nhất là bài thuốc trưng cách thuỷ hoa đu đủ đực với mật ong/đường phèn sau đó chắt lấy phần nước cốt để sử dụng từ 3-4 lần/ngày. Thêm vào đó cũng có thể thêm lá hẹ và hạt chanh tươi vào trong thành phần của bài thuốc trên với cách làm và sử dụng tương tự.
- Có tác dụng giảm đau: Tương tự với bài thuốc giảm đau, pha chế một nắm hoa đu đủ đực với một thìa đầy mật ong vào một cốc nước nóng. Sau khi để nguội sử dụng từ 3-4 lần/ngày, điều này giúp giảm đau tức thì.

Hoa đu đủ đực tươi

Hoa đu đủ đực tươi

✅ Lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực
- Mặc dù Hoa đu đủ đực có rất nhiều tác dụng và lợi ích nhưng các bạn cũng cần phải lưu ý khi sử dụng. Nếu chỉ sử dụng vừa phải thì sẽ không gặp phải tác dụng phụ. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, ngay cả đu đủ chín, sắc tố có thể gây vàng da mặc dù không gây nguy hiểm. Trong một số nghiên cứu trên động vật, chiết xuất dung dịch nước cây đu đủ có thể gây vô sinh tạm thời và chu kỳ động dục có thể bị xáo trộn. Phụ nữ có thai tuyệt đối không được sử dụng vì chiết xuất papain trong đu đủ gây tác dụng sẩy thai trên động vật bằng việc phá vỡ cấu trúc protein cần thiết đối với trứng mới thụ tinh. Liều cao papain trong đu đủ có thể gây độc đến thai nhi.
✅ Các món ăn được chế biến từ hoa đu đủ đực
- Hoa đu đủ đực xào lòng mề gà.
Cách làm: nhặt rửa sạch hoa đu đủ đực, cho thêm 1 nắm lá ngải cứu rửa sạch thái nhỏ. Sơ chế lòng mề gà sạch sẽ, phi thơm hành củ, cho lòng mề vào đảo đều đến, nêm gia vị, khi chín thì cho hoa đu đủ đực và ngải cứu thái nhỏ vào. Đảo đều tầm 5 phút. Sau đó bắc ra khỏi bếp cho ra đĩa và thưởng thức.
Lưu ý đây là cách xào hoa đu đủ đực của người dân Tây Bắc, mặc dù chưa được kiểm chứng về tác dụng vật lý nhưng ngải cứu sẽ giúp cho vị đắng của hoa đu đủ đực giảm đi

Hoa đu đủ đực tươi


- Nộm hoa đu đủ đực:
Cách làm: món ăn thường được chế biến bởi người dân vùng Tây Bắc và đặc biệt được ưa chuộng. Nguyên liệu bao gồm: hoa, lá đu đủ non, sả, ớt, mắc khén, tỏi và cà rừng. Rửa sạch nguyên liệu rồi cho hoa, lá đu đủ cùng với cà rừng vào luộc và khoảng 5 phút. Sau đó, vớt nguyên liệu ra rửa nhiều lần với nước lọc. Để giảm độ ngái và đắng của hoa đu đủ sau khi rửa sạch cần phải vắt thật khô trước khi đem chế biến. Sau khi vắt khô, trộn đều nguyên liệu với muối, sả, ớt, tỏi, mùi tàu và mắc khén giã nhỏ. Sau khi trộn đều có thể sử dụng được ngay.
- Hoa đu đủ đực xào tỏi:
Cách làm: chuẩn bị nguyên liệu gồm tỏi băm, hoa đu đủ đực vừa đủ số lượng người ăn. Cách thực hiện: đun sôi nước rồi đổ hoa vào luộc trong khoảng 30-35 phút, sau đó vớt hoa ra và rửa lại với nước lạnh để làm giảm độ đắng. Vò nát phần hoa sau đó trộn với gia vị và để ngấm trong 3 phút. Đổ hoa sau khi đã ngấm gia vị vào chảo phi dầu, đảo đều cho đến khi chín; sau đó cho tỏi băm nhỏ vào đảo nhanh rồi tắt bếp.[/tintuc]

Nông Sản Tây Bắc
0976 930828
Hỗ trợ mua hàng