Trâu gác bếp
[tintuc] Tại sao Nông sản Tây Bắc lại có sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng? Đó là câu hỏi lớn đối với mọi người, thông qua bài viết này nongsantaybac.com muốn chia sẻ những ưu điểm nổi bật của vùng Tây Bắc, chính những ưu điểm này đã tạo ra các sản phẩm nông sản khác biệt và tuyệt vời để cung cấp cho người dân mọi miền tổ quốc.
Sự khác biệt của nông sản Tây Bắc

Trước hết để tạo ra những nông sản tuyệt vời như vậy Tây Bắc dựa vào đặc điểm địa hình của vùng. Từ đặc điểm địa hình của vùng sinh ra 2 yếu tố quyết định đến sự đặc sắc về nông sản Tây Bắc: đó chính là yếu tố tự nhiên và yếu tố phân bố dân cư.
Yếu tố tự nhiên của vùng: Chính sự khác biệt về địa hình, khí hậu, giáng thủy và yếu tố thổ nhưỡng đã tạo cho Tây Bắc một nguồn nông sản dồi dào theo từng tiểu vùng khí hậu.
Yếu tố dân cư: Do có địa hình đa dạng nên sinh ra dân cư của vùng Tây Bắc cũng rất đa dạng nhiều dân tộc khác nhau. Đây chính xác là nguồn lực để hình thành nên tính đa dạng về chủng loại nông sản và cách chế biến ẩm thực theo từng dân tộc. Đây mới là nét đặc sắc cần chú ý nhất của Tây Bắc.
Điều kiện tự nhiên của Tây Bắc.: Tây Bắc hay còn gọi là vùng Tây Bắc hay Tây Bắc Bộ là vùng miền núi phía tây của miền Bắc Việt Nam, có chung đường biên giới với Lào và Trung Quốc, bao gồm 6 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái. Vùng này là một trong 3 tiểu vùng địa lý tự nhiên của Bắc Bộ Việt Nam (2 tiểu vùng kia là Vùng Đông Bắc và Đồng bằng sông Hồng). Vùng Tây Bắc có diện tích khoảng 50.576 Km2. Đây là vùng phía nam của dãy núi Hoàng Liên Sơn. Địa hình Tây Bắc núi cao và chia cắt sâu, có nhiều khối núi và dãy núi cao chạy theo hướng Tây Bắc-Đông Nam. Dãy Hoàng Liên Sơn dài tới 180 km, rộng 30 km, với một số đỉnh núi cao trên từ 2800 đến 3000 m. Dãy núi Sông Mã dài 500 km, có những đỉnh cao trên 1800 m. Giữa hai dãy núi này là vùng đồi núi thấp lưu vực sông Đà (còn gọi là địa máng sông Đà).

Sự khác biệt của nông sản Tây Bắc

Mặc dù nền khí hậu chung không có sự khác biệt lớn giữa các khu vực, nhưng sự biểu hiện của nó không giống nhau theo chiều nằm ngang và theo chiều thẳng đứng. Chính sự đặc biệt như trên mà thiên nhiên ưu đãi cho Tây Bắc nhiều tiểu vùng khí hậu đa dạng và rất đặc thù để tạo ra các dòng sản phẩm đặc sắc mang thương hiệu Tây Bắc.
Phân bố dân cư vùng Tây Bắc.
Dân cư Tây Bắc người Mường là dân tộc có dân số lớn nhất vùng. Ngoài ra, còn khoảng 20 dân tộc khác như H'Mông, Dao, Tày, Kinh, Nùng,... Chính sự đa dang về dân tộc và văn hóa này đã tạo cho Tây Bắc bản sắc về ẩm thực rất đa dạng, phong phú theo từng dân tộc. Mỗi dân tộc đều có nét ẩm thực riêng và sử dụng nông sản và gia vị từ chính tiểu vùng khí hậu họ sinh sống để tạo ra đặc trưng về ẩm thực khác nhau. Phải khẳng định rằng yếu tố đặc sắc nhất của vùng Tây Bắc đó là “Nông sản Tây Bắc”, rất đa dạng phong phú, nhất là khi kết hợp với gia vị của vùng đã tạo nên những món ăn mà không ở vùng nào có được.

Sự khác biệt của nông sản Tây Bắc

Sự khác biệt của nông sản Tây Bắc

Sự khác biệt của nông sản Tây Bắc

Nông sản Tây Bắc dù có giá bán cao hơn so với mức giá của thị trường nhưng nhiều mặt hàng nông sản sạch đến từ các tỉnh Tây Bắc vẫn được người dân tại các thành phố lựa chọn. Điều này không chỉ cho thấy giá trị của nông sản sạch mà còn phản ánh xu hướng mới của người tiêu dùng thành thị trước tình trạng thực phẩm “bẩn” không bảo đảm chất lượng có chiều hướng gia tăng như hiện nay. Do đó không phải ngẫu nhiên nhiều mặt hàng nông sản sạch đến từ các tỉnh Tây Bắc lại thu hút sự quan tâm của khách hàng thành thị. Sức hút của các sản phẩm này trước hết được tạo bởi chất lượng sản phẩm, thứ hai là sự đa dạng về chủng loại và các hương vị đặc trưng của từng dân tộc.
Thời gian qua, một số tỉnh vùng cao như Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình... đã chú trọng việc phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Trong sản xuất, tiêu chí an toàn thực phẩm đã được các tỉnh đặc biệt coi trọng. Mặt khác, việc phát triển các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap được đẩy mạnh cũng giúp nhiều mặt hàng nông sản tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Sự khác biệt của nông sản Tây Bắc

Sự khác biệt của nông sản Tây Bắc

Sự khác biệt của nông sản Tây Bắc

Thực trạng cho thấy người tiêu dùng luôn mong muốn tìm được những địa chỉ cung cấp thực phẩm tin cậy, có nguồn gốc rõ ràng, xu hướng đó ngày càng hiện hữu với người tiêu dùng thành thị. Điều quan trọng nhất tạo nên “sức hút” của các loại nông sản sạch chính là chất lượng sản phẩm, là niềm tin của người tiêu dùng dành cho người sản xuất và cung cấp.
Nắm bắt được điều đó nongsantaybac.com được xây dựng và phát triển. Là người con sinh ra và lớn lên ở Tây Bắc nongsantaybac.com biết và lựa chọn chính xác các nông sản đặc sắc nhất của vùng để đáp ứng nhu cầu của người dân cả nước.

Bản quyền thuộc về nongsantaybac.com, tác giả: Trần Toàn[/tintuc]

Nông Sản Tây Bắc
0976 930828
Hỗ trợ mua hàng